DẠ QUANG ĐỒNG HỒ: THỜI GIAN PHÁT SÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Dạ quang đồng hồ không chỉ giúp người dùng dễ dàng xem giờ trong điều kiện thiếu sáng mà còn làm nổi bật vẻ đẹp của chiếc đồng hồ. Vậy bạn có muốn biết dạ quang trên đồng hồ phát sáng được bao lâu không? Hãy cùng Eterno Watch khám phá trong bài viết dưới đây!

Dạ quang đồng hồ là gì?

Dạ quang đồng hồ là lớp phủ phát sáng được các nhà sản xuất đồng hồ áp dụng lên kim và các cọc số. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng xem giờ trong điều kiện thiếu sáng hoặc vào ban đêm.

Nó hoạt động bằng cách hấp thụ ánh sáng từ môi trường, sau đó phát ra ánh sáng khi cần thiết. Tuy nhiên, ánh sáng này sẽ dần mờ đi theo thời gian và cần được hấp thụ thêm ánh sáng để tiếp tục phát quang.

Dạ quang đồng hồ là gì?

Dạ quang đồng hồ sáng được bao lâu?

Mức độ sáng và thời gian phát quang của dạ quang trên đồng hồ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là loại chất liệu dạ quang và mức độ sạc từ các nguồn sáng. Sự khác biệt trong chất liệu dạ quang và cường độ sạc sẽ quyết định chất lượng cũng như thời gian phát sáng của nó.

Thời gian phát sáng tùy theo nguồn sáng sạc

Dạ quang đồng hồ hoạt động bằng cách lấy năng lượng từ các nguồn ánh sáng khác nhau. Khi vào buổi tối, chúng sẽ phát quang trở lại và ánh sáng sẽ dần dần mờ đi cho đến khi được sạc thêm lần nữa. Tuỳ vào mỗi nguồn sạc khác nhau mà thời gian phát sáng của dạ quang cũng sẽ khác nhau.

Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời chính là nguồn sạc tốt nhất cho đồng hồ dạ quang. Chỉ cần để đồng hồ tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng trong khoảng 10 đến 30 phút, dạ quang sẽ được sạc đầy. Khi được sạc đầy, bạn có thể sử dụng từ khoảng 30 đến 60 phút. Điều này không chỉ giúp dạ quang phát sáng lâu hơn mà còn đảm bảo rằng chất lượng ánh sáng được hấp thụ là tối ưu nhất. 

Sạc bằng ánh đèn bàn

Nếu không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bạn có thể sạc dạ quang bằng cách sử dụng đèn phòng, đèn nhà, hoặc đèn bàn. Tuy nhiên, thời gian phát sáng sẽ ngắn hơn so với khi sạc bằng ánh sáng tự nhiên. Quá trình sạc thường mất từ 30 đến 60 phút mỗi lần.

Thời gian phát sáng tùy theo vật liệu sử dụng

Tùy theo từng loại vật liệu mà dạ quang trên đồng hồ sẽ cho thời gian phát sáng khác nhau. 

– Radium:

Đây là một trong một trong những chất liệu đầu tiên được dùng cho dạ quang trên đồng hồ, với khả năng phát sáng kéo dài đến 50 năm.

Tuy nhiên, do Radium là chất phóng xạ rất độc hại, vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Chính vì lý do này, ngày nay người ta không còn sử dụng Radium trong sản xuất đồng hồ nữa. 

Radium là chất phóng xạ rất độc hại, vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người.

– Tritium: 

Đây là một hợp chất phóng xạ đồng vị của hydro. Dù an toàn hơn radium, nó vẫn có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nên việc sử dụng cũng bị hạn chế.

Tuổi thọ trung bình của tritium là khoảng 12,3 năm và có thể kéo dài đến 25 năm. Tritium phát sáng liên tục mà không cần sạc và có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau.

Hiện nay, Tritium được sử dụng trong đồng hồ phải có hoạt độ phóng xạ dưới 100 millicuries (mCi), thường ở mức 25 mCi, và được chứa trong các ống kín để đảm bảo an toàn.

Tritium phát sáng liên tục mà không cần sạc và có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau.

– Super Luminova

Đây là chất liệu phát quang phổ biến hiện nay, được biết đến với khả khả năng phát quang lâu, độ phát sáng mạnh, thân thiện với môi trường và sức khỏe. Chất liệu này được sử dụng rộng rãi trong đồng hồ Thụy Sĩ và Nhật Bản. Mặc dù cần hấp thụ ánh sáng để sạc và có thời gian phát quang ngắn hơn tritium. Tuy nhiên, ưu điểm nổi bật của nó là không bị cạn kiệt năng lượng.

– LumiBrite

LumiBrite là chất liệu được sử dụng trên các mẫu đồng hồ của thương hiệu Seiko. Khi sạc dưới ánh sáng mạnh trong 10 phút, LumiBrite có thể phát sáng từ 3 đến 5 tiếng. Giống như Super Luminova, LumiBrite cũng có khả năng dự trữ năng lượng vô tận.

LumiBrite là chất liệu được sử dụng trên các mẫu đồng hồ của thương hiệu Seiko.

– Citizen Natulite

Citizen Natulite, được phát triển bởi thương hiệu Citizen vào năm 1986. Đây là một vật liệu dạ quang bền bỉ với khả năng duy trì độ sáng khá lâu.

– Luminox Light 

Vật liệu này có khả năng phát sáng liên tục trong suốt 1 năm mà không cần sạc. Tuổi thọ của Luminox Light có thể kéo dài lên đến 25 năm.

Kết luận

Qua bài viết, Eterno Watch đã chia sẻ những kiến thức chi tiết về dạ quang đồng hồ. Hy vọng rằng, bạn sẽ có được nhiều thông tin bổ ích về chiếc đồng hồ dạ quang của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *